Tín Bảo Lan (TBL)

Quy trình vệ sinh máy tính đơn giản - Tối ưu hiệu suất làm việc

31.03.2022

Laptop/PC khi sử dụng lâu ngày rất dễ bị bám bụi bẩn, máy chạy nóng, cấu hình giảm, chạy chậm, dùng phần mềm ì ạch, quạt tản nhiệt kêu to là do bụi bẩm bám vào các linh kiện điện tử; quạt tản nhiệt dính nhiều bụi bẩn hay bị khô dầu dẫn tới hiệu suất tản nhiệt kém; các phần keo tản nhiệt tiếp xúc của CPU và GPU bị khô khiến nhiệt độ tăng cao giảm hiệu suất làm việc của các linh kiện này. Nếu không vệ sinh đúng cách, chúng sẽ rất dễ bị hư hỏng, giảm tuổi thọ. Chính vì vậy, trong bài viết này Tín Bảo Lan sẽ hướng dẫn bạn quy trình thời gian bao lâu vệ sinh máy tính 1 lần cũng như phương pháp vệ sinh máy tính đúng cách.

Thời gian bao lâu thì vệ sinh máy tính của bạn

– Nếu phòng làm việc không hút thuốc, không nuôi động vật: 5 tháng/lần.
– Nếu phòng làm việc không hút thuốc, có nuôi động vật: 4 tháng/lần.
– Nếu phòng làm việc hút thuốc, không nuôi động vật: 3 tháng/lần.
– Nếu phòng làm việc hút thuốc, có nuôi động vật: 2 tháng/lần.
– Tại phòng làm việc có môi trường trong sạch: 5 tháng/lần.
– Tại phòng làm việc có môi trường trong sạch nhưng nhiều người dùng một máy tính: 3 tháng/lần.
– Văn phòng trong nhà máy hoặc cho phép hút thuốc: 2 tháng/lần.
– Lớp học vi tính có học viên là trẻ nhỏ: Hàng tháng. Nếu có thời gian thì nên vệ sinh hàng ngày.

Các bước chuẩn bị và dụng cụ vệ sinh máy tính

Hãy nhớ là nhất định không được tháo máy tính khi nó đang hoạt động hay đang được cắm bất kỳ dây cáp nào. Bạn nên rút tất cả các thiết bị ngoại vi, đặc biệt là cáp nguồn ra khỏi case máy tính trước khi tiến hành vệ sinh.
Sau đó, di chuyển máy tính đến 1 khu vực thông thoáng hơn. Và chuẩn bị 1 số dụng cụ sau:
– Bình xịt khí nén.
– Khăn lau mềm.
– Tăm bông.
– Nước sạch hoặc cồn loãng: Tránh sử dụng các dung môi khác có khả năng làm hỏng bề mặt nhựa hoặc màn hình máy tính.

 
Quy trình được khuyến nghị khi có bất kỳ chất lỏng đổ vào máy tính xách tay hoặc bàn phím

1. Vui lòng tắt máy tính xách tay, tháo pin (đối với các kiểu máy pin rời) và rút phích cắm bộ sạc AC ngay lập tức.
2. Loại bỏ các chất lỏng trên máy tính xách tay và bàn phím bằng khăn giấy sạch.
3. Trên một bồn rửa, xoay máy tính xách tay 90 độ để trút hết chất lỏng còn lại trong máy tính xách tay.
4. Lau máy tính xách tay và bàn phím một lần nữa bằng khăn giấy sạch.
5. Để máy tính xách tay khô ít nhất 24 giờ.
Lưu ý: không bao giờ sử dụng máy sấy tóc để làm khô máy tính xách tay vì nhiệt có thể có thể làm biến dạng nó.
6. Sau khi máy tính xách tay đã được sấy khô đúng cách, thử mở nguồn kích hoạt máy. Nếu máy tính xách tay vẫn còn hoạt động, xin vui lòng sao lưu tất cả các tập tin quan trọng của bạn.
7. Ngay cả khi máy tính xách tay vẫn còn hoạt động, bạn nên liên hệ với trung tâm dịch vụ ASUS và sắp xếp một cuộc kiểm tra và bảo dưỡng để ngăn chặn bất kỳ sự cố có khả năng gây ra bởi quá trình oxy hóa và ăn mòn.

Vệ Sinh Trong Và Ngoài Thùng Máy (Case PC)

Cho dù có tấm lọc bụi, nhưng với tần suất hoạt động liên tục, thùng máy PC vẫn là nơi bám bụi nhanh và nhiều nhất. Đầu tiên, bạn hãy vệ sinh mặt ngoài của case trước. Hãy tháo toàn bộ các tấm lọc bụi cho quạt làm mát ra, rửa sạch và phơi khô chúng. Tiếp đó, dùng khăn đã chuẩn bị lau sạch toàn bộ bề mặt bên ngoài thùng máy. Với những khe nhỏ không thể cho khăn vào để lau thì hãy dùng bình xịt hơi, xịt cho bụi bay sạch ra ngoài.

Làm sạch các khe tản nhiệt và cổng I/O (Đặc biệt các dòng Laptop ASUS)

Quá nhiệt thường do vật gì đó mắc kẹt trong quạt và bộ tản nhiệt, chẳng hạn như bụi hoặc tóc. Khói thuốc lá dễ đọng lại trên cánh quạt và khe tản nhiệt, chất nhờn này càng dễ hút bụi và tóc.
Nếu các lỗ thông hơi bị chặn, nó cản trở quạt tản nhiệt ra ngoài, do đó máy tính xách tay sẽ bị hạn chế và không thể hoạt động tốt nhất. Nếu sự cố quá nhiệt là do bụi kẹt, khuyên bạn nên liên hệ với Tín Bảo Lan-Trung tâm bảo hành ủy quyền ASUS để được hỗ trợ thêm.
Vui lòng không làm sạch bên trong máy bằng cách sử dụng thiết bị có luồng khí mạnh, chẳng hạn như máy nén khí. Chúng tôi có một trường hợp thực tế là quạt bị hư do luồng hơi mạnh.
Nếu bạn muốn làm sạch máy tính xách tay bằng khí nén hoặc máy thổi khí, hãy đảm bảo không phun luồng hơi quá gần máy tính xách tay vì điều này có thể làm hỏng cánh quạt.
-Lưu ý: Đảm bảo máy tính xách tay đã tắt và tháo bộ sạc AC và pin (đối với các kiểu pin rời) nếu bạn cần tự vệ sinh.

Đầu tiên hãy tắt máy tính. Nếu phát hiện có bụi hoặc rác bẩn lưu lại trong các cổng cắm, hãy dùng tăm và lấy chúng ra. Nhưng hãy nhớ là không được dùng tăm ngoáy thành vòng tròn trong các cổng giao tiếp. Vì chúng được cấu tạo bởi các chân cắm rất mỏng manh. Nếu bạn làm vậy thì rất dễ dẫn đến hư hỏng ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng bình khí nén, bóng thổi để thổi sạch bụi. Cuối cùng là lấy tăm bông thấm cồn vào lau sạch cổng kết nối. Và đợi vài giờ cho cồn bốc hơi hết hẳn rồi mới sử dụng như bình thường.

Các lỗ thông hơi thường nằm ở hai bên của máy tính xách tay:

Một số model máy có thiết kế lỗ thông hơi kiểu ẩn (chẳng hạn như dòng UX). Lỗ thoát khí không nằm ở hai bên của máy tính xách tay, mà ở phần trục của máy tính xách tay (được hiển thị bằng màu đỏ trong hình ảnh dưới đây).
- Lưu ý: Đối với một số kiểu máy nhỏ (chẳng hạn như dòng T100), bạn không nên làm sạch theo hướng dẫn trên vì nhiệt của nó tỏa ra thấp hơn, không có quạt và lỗ thoát khí. Nhiệt tỏa ra được hấp thụ bởi vỏ máy.

Vệ sinh màn hình LCD

Trên màn hình có thể có ít nhiều vết bẩn hoặc bụi bẩn, và bạn có thể dùng khăn mềm với cồn isopropyl 70 đến 75% hoặc dung dịch vệ sinh màn hình LCD (không sử dụng chất tẩy rửa thông thường để tránh làm hỏng màn hình LCD) và lau nhẹ màn hình.
Tắt máy tính xách tay trước, sau đó tháo bộ sạc AC và pin (đối với các kiểu pin có thể tháo rời). Kiểm tra tình trạng của màn hình xem có hư hỏng gì không.
Vui lòng sử dụng một miếng vải mềm được làm ẩm với dung dịch tẩy rửa để lau nhẹ màn hình để làm sạch mọi bụi bẩn hoặc vết ố.
-Lưu ý: Khăn mềm không được quá ướt và không xịt trực tiếp dung dịch tẩy rửa lên màn hình hoặc để lại chất lỏng trên màn hình. Bạn có thể sử dụng nước để thay thế dung dịch vệ sinh nếu không có.

Với màn hình thì cách lau chùi khá đơn giản. Bạn chỉ cần xịt một ít nước lau kính lên bề mặt và dùng khăn mềm lau sạch là được. Nhưng nhớ là tuyệt đối không dùng các loại vải hay khăn có độ thô ráp cao vì có thể gây xước màn hình. Trong khi lau, cũng không nên ấn quá mạnh gây ảnh hưởng đến panel nằm phía trong.
Để màn hình LCD khô hoàn toàn sau khi lau màn hình.
Nếu vẫn còn các vệt nhỏ hoặc vết bẩn, hãy nhẹ nhàng dùng một miếng vải khô lau theo cùng một hướng di chuyển từ phía trên của màn hình LCD xuống phía dưới.

Vệ sinh keyboard và Chuột

Đây cũng là 2 thiết bị có tần suất sử dụng nhiều nhất. Nên bụi bẩn ở đây cũng không kém thùng máy là bao nhiêu.
Để vệ sinh bàn phím thông thường, vui lòng tắt máy tính xách tay, sau đó tháo bộ sạc AC và pin (đối với các kiểu pin rời).
Bạn có thể sử dụng bộ vệ sinh bàn phím bằng bàn chải hoặc máy thổi khí để làm sạch các hạt bám giữa các phím.
Sau đó hãy dùng vải mềm thấm cồn. Rồi tiến hành lau sạch bề mặt bên ngoài của chuột và bàn phím. Tiếp đến, lột lớp feet ra, tháo vỏ và vệ sinh một chút bên trong với tăm bông và bình nén khí. 
Nếu feet đã quá mòn thì tốt nhất bạn nên thay luôn feet mới.
Dùng bình xịt khí nén xịt mạnh vào các khe.Sau đó, tháo từng phím ra để vệ sinh bên dưới. Bụi bẩn lọt xuống bên dưới bàn phím rất nhiều nên hãy vệ sinh thật kỹ càng nhé.

Vệ sinh vỏ màn hình LCD, khung bezel màn hình LCD, vỏ trên và vỏ dưới

Để làm sạch vỏ màn hình LCD, khung bezel màn hình LCD, vỏ trên và vỏ dưới, vui lòng sử dụng khăn lau sợi nhỏ với cồn isopropyl 70 đến 75% và lau nhẹ.
Tắt máy tính xách tay trước, sau đó tháo bộ sạc AC và pin (đối với các kiểu pin có thể tháo rời). Kiểm tra tình trạng của màn hình xem có hư hỏng gì không.
Vui lòng xịt cồn isopropyl lên khăn mềm và lau nhẹ nắp LCD, khung bezel LCD, vỏ trên và vỏ trên và vỏ dưới.
-Lưu ý: Không nên để khăn mềm quá ướt và không xịt trực tiếp dung dịch vệ sinh lên laptop hoặc để lại dung dịch trên laptop.
Để máy tính xách tay khô hoàn toàn sau khi quá trình vệ sinh hoàn tất.
Nếu vẫn còn các vệt nhỏ hoặc vết bẩn, hãy làm ẩm vải bằng chất tẩy rửa trung tính và lau những chỗ bẩn.

Vệ Sinh Các Linh Kiện Bên Trong

Sau khi vệ sinh bên ngoài thùng máy, hãy chuyển qua lau chùi các linh kiện bên trong. Bạn nên tháo hết các dây kết nối giữa các linh kiện với nhau, kể cả dây nguồn.
Tháo các thiết bị có thể tháo được như RAM, card màn hình và tản nhiệt của CPU ra để dễ vệ sinh hơn.
Với mainboard, bạn cần lưu ý nhẹ tay hết sức, vì đây có rất nhiều linh kiện gắn chi chít nhau.
Đầu tiên, dùng bình khí nén thổi sạch qua bề mặt 1 lần.  Đừng quên các khe cắm như RAM và các khe PCI nhé. Sau đó, dùng tăm bông thấm cồn, lau sạch sẽ từ các chân tiếp xúc của RAM, khe PCI, heat sink, bề mặt main.

Đối với card màn hình và RAM

Bạn chỉ cần thổi sạch bụi bên ngoài. Và dùng khăn lau sạch bề mặt là được. Còn nếu muốn làm sạch kỹ hơn, bạn có thể tháo tản nhiệt của VGA ra và vệ sinh nó bằng nước. Rồi thoa lại keo để card có hiệu suất hoạt động như mới. Thực hiện tương tự với tản nhiệt của CPU.
Lưu ý: Bạn nên đeo vòng tĩnh điện khi khi trực tiếp vệ sinh các thiết bị như VGA, RAM, mainboard. Tránh cầm trực tiếp vào các chân của chip RAM, thiết bị có thể nhiễm điện gây hỏng chip nhớ.

Lưu Ý Khi Vệ Sinh Máy Tính

Không được xịt hay đổ chất lỏng vào bất cứ bộ phận nào của máy tính.
Không để các bộ phận bên trong máy tính hoặc bất cứ mạch điện nào bị ẩm ướt.
Phải thật cẩn thận, không để lỡ tay đánh rơi bất cứ vật gì vào các linh kiện.

Trên đây là những phương pháp vệ sinh máy tính Laptop/PC mà bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện tại nhà một cách đơn giản. Đặc biệt từ ngày 25 tháng 3 năm 2022 Công ty TNHH Tín Bảo Lan - Trung tâm bảo hành ủy quyền ASUS thực hiện chương trình "Vệ sinh máy tính Laptop/PC miễn phí" với tiêu chuẩn bảo trì từ hãng. Vệ sinh máy tính, tra keo tản nhiệt, kiểm tra máy bằng phần mềm chuyên dụng sẽ giúp cho máy tính Laptop/PC của bạn được vận hành đạt hiệu suất tối ưu. Hãy liên hệ ngay với TBL - Trung tâm bảo hành ủy quyền ASUS để được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất hoàn toàn miễn phí.

TBL_Vệ_Sinh_Máy_Tính_Miễn_Phí